What could have been?


Today,  I visited my future humble abode again. "Future" because I haven't moved in yet.  But it is already mine.

Back in January, we first visited the place.  Sabi ko tripping lang para may options pag nakapag-decide na akong mag-purchase. (Confession: May 3 taon na po akong nagpa-plano na bumili ng bahay prior to that). Takot lang ako na baka di ko ma-maintain ang funds for monthly payments.  Nagpapasalamat ako ngayon dahil mayroon akong nanay at tatay na mas excited pa sa akin at hindi ko ma-hindi-an; na naniniwala sa akin na kaya ko; at madaling na-salestalk ng agent nung sinabing kailangan kong mag-decide nang maaga kasi tataas na naman ang contract price nyan in no time.

E di winner si agent dahil naka-commission agad.  E masasabi ko bang hindi ako winner?  True enough, nagtaas nga ang contract price from 700k+ to 800k+ in a matter of months.  If I waited a little more and confined myself behind those bars of "analysis paralysis", around 100k ang panghihinayangan ko. Worst thing that could have been, is to back out thinking again that I couldn't make it again. And the cycle would continue.

Now I can prove what I've learned and re-learned: Time can be my best ally or worst enemy, whichever I choose.

Four months na po akong naghuhulog sa PAGIBIG at hindi pa naman pumapalya. God is good.

There's a big difference between the impulsive and the decisive. Being decisive includes taking risks. "Leap, and the net will appear."


It starts with one courageous step.

Share:

0 comments